Bỏ túi phương pháp giúp con học giỏi tiếng Anh hiệu quả

Hiện nay, việc giao tiếp bằng Tiếng Anh là một trong những kỹ năng cần thiết để giúp trẻ có cơ hội phát triển và hòa nhập với xã hội. Vậy các bậc phụ huynh nên làm gì để giúp con học giỏi tiếng Anh và tạo ra một môi trường ngoại ngữ tại nhà cho con? Hãy tìm câu trả lời và khám phá thêm những điều thú vị về bí quyết giúp con học giỏi tiếng Anh qua những thông tin dưới đây.

Trẻ nên được học tiếng Anh khi nào

Trẻ nên được học tiếng anh khi nào
Trẻ nên được học tiếng anh khi nào

Khi một đứa trẻ được tiếp xúc với tiếng Anh từ khi còn bé, cơ hội thành thạo ngôn ngữ thứ 2 thường sẽ cao hơn. Mặc dù việc học ngoại ngữ đang được các bậc cha mẹ đầu tư cho con ngay từ khi còn rất bé, nhưng không có nghĩa là sau này trẻ không thể học tiếng Anh. Sự trải nghiệm cộng với môi trường ngoại ngữ dành cho trẻ cũng như cách dạy và thực hành, đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thu ngôn ngữ, bất kể là trẻ nhỏ hay người lớn.

Dù ở độ tuổi nào, khi trẻ học tiếng Anh sẽ giúp chúng phát triển nhiều kỹ năng và cơ hội trong tương lai. Đặc biệt, những trẻ này còn có khả năng giao tiếp thành thạo với người khác trong nhiều hoàn cảnh. Bởi vậy, bất kể ở mức độ nào, việc học tiếng Anh cũng như học về các nền văn hóa khác nhau sẽ giúp mở rộng hiểu biết của trẻ. Đồng thời, mở ra các cơ hội học tập và nghề nghiệp sau này.

Điều gì ngăn cản việc học tiếng Anh của trẻ

Điều gì ngăn cản việc học tiếng Anh ở trẻ
Điều gì ngăn cản việc học tiếng Anh ở trẻ

Khi trẻ được tiếp nhận ngoại ngữ từ nhỏ, chúng có xu hướng nhìn nhận ngôn ngữ này một cách thuận lợi và việc học tiếng Anh trở thành một việc rất đơn giản với trẻ. Tuy nhiên, nếu bạn bắt buộc trẻ phải học ngay cả khi con không đồng ý, vô tình bạn sẽ để lại ấn tượng tiêu cực với trẻ về ngôn ngữ đó. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trẻ không có hứng thú khi học tiếng Anh:

  • Cảm giác không thoải mái và khiến trẻ căng thẳng.
  • Loay hoay với những quy tắc ngữ pháp trừu tượng và khó hiểu.
  • Các hoạt động cần sự tập trung cao độ trong một thời gian dài.
  • Sự buồn chán, tẻ nhạt.
  • Bị sửa lỗi nhiều lần.

Sau khi đọc những nguyên nhân trên, không ít phụ huynh sẽ bất ngờ vì những điều này gợi nhớ đến các phương pháp học tập truyền thống. Thực sự những điều trên đã chỉ ra rằng việc giảng dạy trong các lớp học truyền thống có những hạn chế nhất định. Không thể ép một đứa trẻ học, mà chỉ có thể cung cấp một môi trường tích cực, những tài liệu hữu ích cùng các cơ hội tiếp nhận và thực hành đã được lên kế hoạch hoàn chỉnh.

Cách giúp con học giỏi tiếng Anh mà phụ huynh không nên bỏ qua

Hiểu được tầm quan trọng của ngoại ngữ trong cuộc sống ngày nay, nhiều phụ huynh đã tranh thủ dạy con học tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, phương pháp giúp con học giỏi tiếng Anh nào sẽ mang lại hiệu quả như mong đợi? Thấu hiểu điều này, Fansipan School đã tìm kiếm và tổng hợp những cách dạy con học giỏi tiếng Anh hiệu quả tại nhà được nhiều chuyên gia chia sẻ. Hãy dõi theo bài viết sau để biết thêm  thông tin nhé!

Học tiếng anh nhưng cần nói chuẩn tiếng Việt

Trẻ cần nói sõi tiếng Việt
Trẻ cần nói sõi tiếng Việt

Rất nhiều cha mẹ quá lạm dụng việc học tiếng Anh, cho con học tại các trung tâm ngay từ sớm nhưng không có thời gian dành cho con. Điều đó dẫn tới việc mặc dù con nói được tiếng Anh nhưng không thể giao tiếp tốt bằng tiếng Việt. Đây là tình trạng hết sức nghiêm trọng bởi con đang sống trong môi trường tiếng mẹ đẻ và gia đình con đều là người Việt. Mặc dù trẻ giao tiếp được với tiếng Anh nhưng sẽ thiếu đi sợi dây liên kết văn hoá với cội nguồn. 

Cho dù dạy bé tiếng Anh hay bất kỳ ngôn ngữ nào khác thì người lớn cũng cần yêu cầu bé nói đúng 1 ngôn ngữ đó. Trong cuộc sống thường ngày, cả nhà nói tiếng Việt thì bé sẽ không nói tiếng Anh và cố gắng học thêm các từ vựng trong tiếng Việt. Hoặc khi đang học tiếng Anh thì con sẽ cố gắng chỉ nói tiếng Anh mà thôi.

Bí quyết giúp con học giỏi tiếng Anh là cần trau dồi kiến thức thường xuyên

Để học giỏi tiếng Anh trẻ cần thường xuyên trau dồi kiến thức
Để học giỏi tiếng Anh trẻ cần thường xuyên trau dồi kiến thức

Để học giỏi tiếng Anh trẻ cần thường xuyên trau dồi kiến thứcKhông như những môn học khác, tiếng Anh là môn học dễ quyên chỉ cần không rèn luyện và tạo thành thói quen ngay từ đầu con sẽ nhanh quên ngay. Chính vì vậy, để giúp con học giỏi tiếng Anh, cha mẹ cần chú ý tới tần suất học thường xuyên. Đồng thời, việc học tiếng Anh của trẻ nên được sắp xếp vào một thời gian cố định và thực hiện mỗi ngày.

Những ngày không có giờ học, bố mẹ có thể cùng con ôn tập hoặc tạo ra các hoạt động bổ ích bằng tiếng Anh như: nghe nhạc, đọc truyện, chơi trò chơi bằng Tiếng Anh. Việc thường xuyên như vậy con sẽ mặc định học tiếng Anh là một hoạt động hàng ngày con cần làm và là cơ hội để con rèn luyện hàng ngày.

Tạo chủ đề học tiếng Anh theo sở thích giúp con học giỏi tiếng Anh

Tạo chủ đề học tập theo sở thích của trẻ giúp con học giỏi tiếng Anh
Tạo chủ đề học tập theo sở thích của trẻ giúp con học giỏi tiếng Anh

Tạo chủ đề học tập theo sở thích của trẻ giúp con học giỏi tiếng AnhHọc tiếng Anh đối với trẻ nên xuất phát từ những thứ con thích. Khi được trải nghiệm thứ mình yêu thích bé sẽ học tập chủ động và tích cực hơn. Nếu con thích búp bê, hãy giúp con tạo chủ đề học tiếng Anh xoay quanh búp bê. Bé thích ô tô, hãy để giờ học tiếng Anh trở thành giờ khám phá và tìm hiểu các loại ô tô. 

Bố mẹ không nên giới hạn việc học của con là phải ngồi vào bàn học, cùng chồng sách vở chất cao như núi. Hãy phát triển sở thích đơn thuần hàng ngày của con thành bài học bổ ích. Học theo sở thích sẽ giúp việc tiếp thu của trẻ trở nên hiệu quả, dễ dàng hơn. Đó chắc chắn sẽ là phương pháp giúp con học giỏi tiếng Anh hoàn hảo nhất.

Phụ thuộc vào ý chí phấn đấu của trẻ

Bí quyết giúp con học giỏi tiếng Anh phần lớn phụ thuộc vào ý chí phấn đấu của con
Bí quyết giúp con học giỏi tiếng Anh phần lớn phụ thuộc vào ý chí phấn đấu của con

Bí quyết giúp con học giỏi tiếng Anh đó là ngay từ đầu cha mẹ cần tạo điều kiện và hướng con theo những phương pháp học đúng ngay từ khi còn nhỏ. Nhưng, để đạt được những yếu tố đó thì điều đầu tiên phải phụ thuộc vào ý chí phấn đấu của con. Nếu con có khả năng nhưng không yêu thích ngoại ngữ này, phụ huynh cũng không nên ép buộc. Sự cưỡng ép này vô tình làm con thấy khó chịu và mang tới những cảm xúc tiêu cực. Vì thế cho dù cha mẹ có đầu tư cỡ nào đi nữa, nhưng bản thân con không muốn thì cũng không đạt được kết quả như mong đợi.

Việc cần làm lúc này chính là cha mẹ hãy tôn trọng quyết định của con và là người giúp con trải nghiệm thêm nhiều lĩnh vực khác. Khi được thỏa sức trải nghiệm những kiến thức mới, con sẽ cảm nhận được tầm quan trọng của các môn học, đặc biệt là tiếng Anh.

Trên đây là những chia sẻ về cách giúp con học giỏi tiếng Anh hiệu quả, không gây nhàm chán mà Fansipan School đã tổng hợp được. Hy vọng những phương pháp hữu ích này sẽ giúp các bậc phụ huynh tìm ra phương pháp lý tưởng nhất cho con trẻ. Giúp con tự tin giao tiếp, xây dựng được thói quen học tập từ sớm và phát triển toàn diện hơn mỗi ngày.

Bài viết liên quan