Chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng phù hợp cho trẻ kén ăn 

“Con kén ăn” dường như là nỗi lo lắng của hầu hết các bậc phụ huynh. Bởi tình trạng này nếu kéo dài sẽ là bước cản lớn tới sự phát triển của con. Vậy trẻ kén ăn là gì? Cách khắc phục và bổ sung dinh dưỡng cho trẻ kén ăn ra sao? Cùng Fansipan tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Trẻ kén ăn là gì?

Trẻ kén ăn là gì
Trẻ kén ăn là gì

Kén ăn là tình trạng phổ biến ở trẻ theo các chuyên gia. Kén ăn là thuật ngữ dùng để chỉ những trẻ không chịu ăn đủ số lượng thức ăn dẫn đến bữa ăn kéo dài trên 30 phút.

Kén ăn không phải bệnh lý mà là biểu hiện của nhiều nguyên nhân. Nếu để tình trạng kén ăn kéo dài sẽ khiến các bé không đủ dinh dưỡng, gây nguy hiểm đến sự phát triển. Hậu quả lớn hơn được ghi nhận là nếu tình trạng này kéo dài trẻ sẽ có triệu chứng lo lắng, trầm cảm cao hơn so với những trẻ ăn có chế độ ăn uống bình thường.

Nguyên nhân khiến trẻ kén ăn

Trẻ kén ăn có thể do nhiều nguyên nhân và điển hình là những lý do sau đây:

Bệnh lý: Nếu trẻ mắc một số bệnh về đường tiêu hóa sẽ mất rất nhiều khoáng chất. Việc dùng kháng sinh trị bệnh sẽ là nguyên nhân khiến bé mệt mỏi và chán ăn hơn.

Nguyên nhân khiến trẻ kén ăn
Nguyên nhân khiến trẻ kén ăn

Chế độ ăn không hợp lý: Nguyên nhân thường gặp có lẽ phải kể đến chế độ ăn mất cân đối. Một khẩu phần ăn quá nhiều đạm nhưng ít chất xơ sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của trẻ quá tải. Còn nếu thực đơn nghèo nàn sẽ khiến trẻ thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Từ đó, trẻ ăn uống không ngon miệng dẫn đến tình trạng kén ăn.

Món ăn không hợp khẩu vị: Không chỉ người lớn mà trẻ cũng có khẩu vị ăn uống riêng của mình. Vì vậy, nếu mẹ chế biến không ngon, món ăn không đa dạng sẽ là nguyên nhân làm trẻ sẽ không thích và trở nên kén ăn.

Nguy cơ sức khỏe đối với trẻ nếu tình trạng kén ăn kéo dài

Hàng ngày, đối với trẻ em việc bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình xây dựng, tái tạo và bảo vệ cơ thể là vô cùng quan trọng. Những chất này cơ thể không thể tự tạo ra mà bắt buộc phải lấy từ nguồn thực phẩm nạp vào. Chúng gồm có: protein – các chất đường bột, các chất béo từ dầu mỡ, các chất xơ từ rau quả, các loại vitamin, khoáng chất và nước.

Nguy cơ đối với sự phát triển của trẻ khi tình trạng kén ăn kéo dài
Nguy cơ đối với sự phát triển của trẻ khi tình trạng kén ăn kéo dài

Việc trẻ chỉ ăn thiên lệch một món, không ăn đa dạng thực phẩm lâu dài sẽ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần. Chính vì vậy, cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân để có thể đưa ra chế độ dinh dưỡng cho trẻ kén ăn phù hợp nhất nhằm khắc phục tình trạng này. 

Rối loạn phát triển bởi thiếu dinh dưỡng

Trẻ kén ăn hoặc chỉ ăn một món sẽ khiến cơ thể không đủ chất dinh dưỡng gây ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển thể chất và tinh thần. Đặc biệt, nếu để cơ thể thiếu hụt vitamin A gây ảnh hưởng tới mắt, nếu nặng sẽ có thể bị mù. Nếu thiếu vitamin B1 dễ dẫn đến tình trạng tê phù, còn nếu thiếu sắt con sẽ thiếu máu, thiếu canxi dẫn đến còi xương…

Trí não kém

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng có tính quyết định trí não của trẻ. Do đó, khi con lười ăn, não bộ sẽ thiếu đi các chất như Omega 3, DHA, sắt… Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ biếng ăn sẽ thua kém hẳn về mặt trí não so với những bé được ăn đầy đủ và đa dạng chất dinh dưỡng.

Trí não trẻ kém hơn
Trí não trẻ kém hơn

Đề kháng suy giảm

Việc kén ăn dẫn đến tình trạng thiếu chất dinh dưỡng trầm trọng, khiến sức đề kháng của trẻ suy giảm rất nhiều. Yếu tố này sẽ là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus gây bệnh về đường tiêu hóa cho trẻ. Vô tình tạo nên vòng tròn: Trẻ kén ăn – thiếu dinh dưỡng – bệnh – biếng ăn.

Biện pháp khắc phục tình trạng kén ăn ở trẻ hiệu quả nhất

Để con ăn ngon miệng và có cảm giác thèm ăn được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, bao gồm cả mức độ hoạt động thể chất, sự mệt mỏi và những bất ổn về tinh thần và cảm xúc. Tuy nhiên, tập cho trẻ thói quen ăn đa dạng thực phẩm là việc vô cùng thiết yếu đối với sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ của trẻ. Để trẻ kén ăn thực hiện theo một chế độ ăn đa dạng không phải là việc dễ dàng, nhất là khi trẻ đã lớn. Chính vì vậy cha mẹ hãy nhẫn nại và tham khảo thêm một số biện pháp ngay sau đây để giúp con cải thiện tình trạng kén ăn này nhé.

Cha mẹ nên kiên nhẫn với trẻ

Biện pháp khắc phục trẻ kén ăn chính là cha mẹ cần nhẫn nại hơn với con
Biện pháp khắc phục trẻ kén ăn chính là cha mẹ cần nhẫn nại hơn với con

Với trẻ kén ăn nhẫn nại chính là chìa khóa để giúp con có thể tăng lượng thực phẩm. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ép ăn có thể làm tăng sự kén ăn ở trẻ. Chính vì vậy, khi con không chịu tiếp nhận thức ăn mẹ hãy tạo cho con thời gian để con thấy đói. Điều này sẽ giúp vị giác của con được kích thích hơn.

Thực đơn đa dạng và phong phú

Để tránh tình trạng bé kén ăn cha mẹ cần có kế hoạch để con được tiếp xúc, trải nghiệm những món ăn mới mẻ để bé tập làm quen. Ngoài ra, thực đơn hàng ngày của gia đình nên lựa chọn đa dạng thực phẩm, cách chế biến trong mỗi bữa ăn, để tạo ra cảm giác ngon miệng, kích thích trẻ ăn nhiều hơn. 

Cha mẹ cần làm gương cho trẻ

Cha mẹ nên làm gương cho trẻ
Cha mẹ nên làm gương cho trẻ

Thói quen ăn uống của cha mẹ ảnh hưởng rất lớn đến thói quen ăn uống của trẻ. Để làm gương tốt cho con, người lớn cũng nên ăn đa dạng thực phẩm, không bỏ bữa, ăn hết khẩu phần ăn để tạo cảm hứng tốt cho trẻ.

Những thức ăn không lành mạnh nên được loại bỏ

Khi bé kén ăn, cha mẹ thường có tâm lý lo sợ bé đói nên hay có thói quen cho bé ăn vặt giữa các bữa. Đây là việc làm hoàn toàn sai lầm của cha mẹ. Khi trẻ đói sẽ là chất xúc tác khiến con có cảm giác thèm ăn hơn. Từ đó, ăn được nhiều thức ăn và đa dạng thực phẩm hơn.

Cho trẻ dùng bữa ăn cùng gia đình

Cho trẻ dùng bữa ăn cùng với gia đình
Cho trẻ dùng bữa ăn cùng với gia đình

Để khắc phục tình trạng kén ăn cho trẻ, cha mẹ nên cho bé ăn cùng gia đình sẽ tạo cho con cảm giác thích thú với các món ăn. Tạo bầu không khí vui vẻ sẽ giúp trẻ có nhiều cảm hứng ăn uống hơn.

Cách bày trí món ăn phong phú và sáng tạo

Khi trẻ ăn thiên lệch một món thường sẽ thấy tất cả món ăn đều giống nhau và không hấp dẫn. Chính vì thế, mẹ nên tạo nhiều hình bắt mắt và cuốn hút hơn cho các món ăn. Nên lựa chọn những con vật, bông hoa hoặc hình thù đáng yêu mà bé thích thú trong đời sống để giúp con ăn được nhiều hơn.

Cho trẻ ăn đúng khẩu phần dinh dưỡng

Mẹ cần cho bé ăn vừa đủ cả về số bữa và nhu cầu dinh dưỡng của con phù hợp theo từng độ tuổi. Hãy khích lệ để trẻ ăn hết phần thức ăn của mỗi bữa để lượng dinh dưỡng được đảm bảo. Đồng thời, hình thành thói quen cho bé ăn hết khẩu phần của mình.

Hy vọng những thông tin mà Fansipan School chia sẻ ở trên sẽ giúp cha mẹ hiểu hơn về tình trạng trẻ kén ăn và những cách bổ sung dinh dưỡng cho trẻ kén ăn hiệu quả. Chúc cha mẹ luôn nuôi con khỏe mạnh!

Bài viết liên quan